Nguyên Đức tổng Giuse Ngô Quang Kiệt: Hãy tiếp tục đi


Nguyên Đức tổng Giuse Ngô Quang Kiệt: Hãy tiếp tục đi

Câu nói của nguyên Đức tổng Giuse Ngô Quang Kiệt; “hãy tiếp tục đi” như tiếp thêm sức mạnh cho chúng tôi – mỗi một con người đang dấn thân hoạt động trong nhóm Emmaus phục vụ người bệnh có HIV và truyền thông để giảm thiểu kỳ thị và phân biệt đối xử với người có H trong xã hội.

Trong buổi chia sẻ diễn ra khoảng hơn 1 tiếng đồng hồ mà đức cha dành cho nhóm Emmaus, có thể mỗi người đuổi theo một niềm vui và cảm xúc khác nhau khi được gặp lại người cha thân yêu của mình. Với tôi, gặp lại được đức cha đó cả là một niềm vui khôn sánh. Câu nói khiến tôi phải thổn thức và ghi nhớ mà ngài nói cùng chúng tôi đó là “hãy tiếp tục đi”.

Tác giả và Đức cha Giuse Ngô Quang Kiệt

Hãy tiếp tục đi trong sứ vụ mà Thiên Chúa giao phó cho mỗi người trong nhóm Emmaus, cũng như là mỗi người trong chúng ta ai cũng đều có sứ mạng riêng của mình. Đôi khi, trong hành trình đó, trong sứ mạng đó, chúng tôi và có thể cả chúng ta cảm thấy uể oải, mệt mỏi chán trường bởi những nguy hiểm, khó khăn…Trong công việc của nhóm Emmaus phục vụ người có H, cái khó khăn, sự nguy hiểm thì thấy rõ hơn hơn bao giờ hết. Ấy thế, nếu như không có tình yêu Chúa Kito thúc bách, không có lời cầu nguyện cũng như những món quà tinh thần đến từ mọi người thì rất khó để các thành viên trong nhóm tiếp tục đồng hành và dấn thân trong công việc nguy hiểm này được.

Chúng tôi được gặp nguyên đức tổng Giuse trong một không gian thoáng đảng, bình yên như thường có ở đan viện Châu Sơn. Có lẽ môi trường sống tại đan viện khó lọt được sự “ô nhiễm” của xã hội nên đức cha có được sự khỏe khoắn hơn, da dẻ của cha hồng hào, tinh thần thì thoải mái. Ngài đã cười với chúng tôi rất nhiều trong buổi gặp gỡ đó.

Nhóm Emmaus có người cha lớn đó chính là đức cha Giuse. Năm 2007, khi đó Đức Tổng Giuse Ngô Quang Kiệt đã xây dựng được một ngôi nhà vững  chắc cho nhóm, ngài đã thành lập nhóm và lấy tên gọi chính thức là “Nhóm Emmaus”.

Từ đó, đức cha luôn theo sát những bước đi của nhóm, khi khó khăn cũng như lúc thuận lợi, khi thì ngài đến chia sẻ ban huấn từ, khi thì ngài dùng cơm thân mật với nhóm, với những người có H. Trong những tình cảm mà đức cha dành cho những con người đau khổ, bệnh nhân có H, những anh chị em đang dấn thân phục vụ, tất cả chúng tôi cảm thấy được “Chạnh Lòng Thương” nơi đức cha lớn lao dường bao.

Hôm nay, gặp lại đức cha Giuse lại đúng vào ngày Đức Mẹ Sầu Bi, sau bao biến cố thăng trầm đến với cha, chúng tôi ai cũng hiểu… nên không nhắc tới vấn đề Đức Mẹ  Sầu Bi. Sau khi lên xe trở về chỉ mấy anh em chúng tôi nói chuyện với nhau về Đức Mẹ và biến cố đau thương mà nhà cầm quyền đã đối xử với Tượng Thánh Đức Mẹ Sầu Bi tại Tòa Khâm Sứ. Chúng tôi mắt nhìn nhau trong nỗi buồn và hỏi về Mẹ đang ở đâu. Có người bạn rơm rớm lệ nhòa một phần vì được gặp đức cha vui sướng quá, một phần vì nhớ Mẹ Sầu Bi hỏi mấy anh em chúng tôi; không biết Mẹ của chúng ta bị quân vô thần cộng sản đang “nhốt” ở đâu?. Sao không thấy Tòa giám mục lên tiếng?…chúng tôi cũng chỉ biết nhìn nhau.

Gặp đức cha, nhóm chúng tôi cũng tự hào lắm lắm, tự hào vì phận con cái đã phục vụ hết mình với anh chị em đau khổ, không phụ lòng của cha mong mỏi. Soeur Sáng, trưởng nhóm truyền tới đức cha những niềm vui mà nhóm đã làm được trong sự tự hào. Không tự hào sao được vì con cái của đức cha đang phục vụ người có H là những bạn trong độ tuổi tươi trẻ, trí thức, đa số là các bạn sinh viên. Cái tri thức, tuổi trẻ, lòng nhiệt thành cộng với “lòng nhân” của các bạn sinh viên như thấy được hình ảnh của Chúa nơi họ trong cái xã hội thiếu thốn mọi bề này, quí lắm, giá trị lắm thay. Đức cha thấy con cái mình như vậy có thể cũng hài lòng lắm, và ngài lại căn dặn con cái ngài “hãy tiếp tục đi”.

Chỉ trong một hơn một giờ ngắn ngủi được gặp đức cha, nhưng có lẽ có niềm vui mà hai bên đem đến cho nhau như vô tận. Những chia sẻ, lời dặn dò của người cha như gợi hứng và tưới thêm tinh thần cho các thành viên trong nhóm hăng say hoạt động giúp đỡ người bệnh có H. Với đức cha, nụ cười của ngài phải nói là rạng người khi được biết công việc mà con cái của cha đang hoạt động càng ngày càng có hiệu quả, thiết thực.

Bất kể lúc nào đức cha cũng theo dõi những hành động của nhóm Emmaus, dù là đức cha làm gì, ở đâu. Ngài nói “cha cũng luôn theo dõi các hoạt dộng của nhóm, cha thấy nhóm Emmaus làm tốt lắm, chúng ta cứ tiếp tục đi và làm tốt hơn nữa”.

Nhóm Emmaus chụp hình lưu niệm cùng Đức cha Giuse Ngô Quang Kiệt

Chia tay đức cha, tôi cứ nghĩ miên man về câu nói của ngài, nhớ lại những lần trước kia được gặp gỡ ngài, được ngài chia sẻ về vấn đề bác ái xã hội. Hình ảnh một mục tử tốt lành, nhân hậu như in rõ trong tâm trí tôi.

Ra về, ai nấy trong nhóm đều thấy hạnh phúc, vui mừng vì được gặp gỡ đức cha Giuse. Như hai môn đệ bước đi trên đường Emmaus, luôn có Thiên Chúa đồng hành. Các thành viên trong nhóm Emmaus một lần nữa khẳng định được rằng, trên con đường phục vụ anh chị em nghèo khó, bệnh tật, đặc biệt là những người bạn đang mang bệnh HIV luôn luôn có sự đồng hành của đức cha Giuse.

Can đảm để “Hãy tiếp tục đi” trong sứ mạng mà Thiên Chúa giao phó cho các thành viên trong nhóm Emmaus được đức cha nhắc nhở nhiều lần trong buổi gặp gỡ ngài. Có thể đó là một thông điệp mà đức cha muốn gửi đến con cái của ngài không chỉ là các nhân vị đang hoạt động trong nhóm Emmaus mà là tất cả mọi tín hữu trong Hội Thánh. Đừng sợ và vững bước tiếp tục đi trong mọi hoàn cảnh khó khăn. Đường đi có Chúa ta đâu lo lắng chi, dù tứ vi địch thù vây hãm lo gì, có Chúa, có cha đồng hành thì mọi nguy biến, sự dữ, ác thù sẽ tan nát hết.

Hà Nội 23/09/2010

Paulus Lê Sơn

One response to “Nguyên Đức tổng Giuse Ngô Quang Kiệt: Hãy tiếp tục đi

  1. Giuse Le Minh Duc

    hay lam, xin Chua ban on nang do duc cha giuse va anh em trong nhom

Gửi phản hồi

