Tản mạn Đêm Thánh


Tản mạn Đêm Thánh

“Giới trẻ Công giáo có sứ mạng làm cho đêm nay đúng nghĩa là một Đêm Thánh”. Tôi mãi miết với những tiết mục hoan ca Giáng sinh đầy ấn tượng, sâu sắc và rất Thánh. Nhưng tôi cũng có được một thời gian để lùa mình theo dòng chảy của đêm cực Thánh với giới trẻ là người Công giáo cũng như không phải là người Công giáo. Đêm Thánh đầy cảm xúc và đầy màu sắc.

Như bao bạn trẻ háo hức đón chờ các tiết mục hoan ca giáng sinh Đêm Thánh này, chúng tôi hòa mình với  tâm trạng, cảm xúc lâng lâng đó. Ở đây, không chỉ có các bạn trẻ là người Công giáo, có hàng ngàn nam thanh nữ tú không có niềm tin vào Chúa, họ cũng đến và xem. Nhà thờ Thái Hà, trong Đêm Thánh này ước đếm đến hàng vạn người, chật cứng nhà thờ, đầy ắp trong sân tràn ra ngoài phố, họ phải đứng xem văn nghệ qua màn chiếu trực tiếp. Những lúc như thế mới thấy nhà thờ Thái Hà thật bé nhỏ.

Với tôi, đêm hoan ca chan chứa tình yêu, đêm hoan ca đầy tính nghệ thuật, đêm Thánh thật sự Linh Thiêng, có lẽ tôi đang ở nhà Thánh.

Rời khỏi nhà thờ ra ngoài đường phố, chúng tôi thấy giới trẻ họ phiêu bạt mọi nơi, họ tìm đến những thú tiêu khiển khác sau khi họ đến xem Chúa sinh ra là như thế nào. Họ tiếp tục hết đêm nay với những cuộc nhậu, với quán karaoke, với nhà nghỉ…chúng tôi bắt gặp giới trẻ trong môi trường xã hội.

Ngược lại cái bắt gặp giới trẻ ở môi trường xã hội đó. Tôi thấy, giới trẻ Công giáo có một hình ảnh rất ‘Đêm Thánh’. Họ vui ca, nhảy múa và hân hoan với những tiết mục văn nghệ để ngợi ca Yêsu Hài Đồng bên máng cỏ. Họ lắng động tâm hồn để tham dự Đại lễ Thánh. Họ ra về trong yên bình. Họ không bị cám dỗ bởi những dục vọng, họ cố gắng giữ gìn một Đêm Thánh trọn vẹn. Có lẽ Với những tâm hồn và những hoạt động, quan niệm của các bạn sinh viên, giới trẻ Công giáo chắc sẽ bớt đi thời gian, hành động bị cám dỗ bởi xã hội xô bồ và suy đồi….

Bắt tay, nở những nụ cười rạng ngời, cất lời chúc mừng Giáng sinh và năm mới an lành, thánh đức mỗi khi gặp ai đó là một hành động thường trực của các bạn trẻ trong Đêm Thánh này. Tôi gặp họ, tôi cũng nhận được nhiều lời chúc mừng.

Nhung, người Bùi Chu hiện đang theo học tại trường đại học văn hóa, chúng tôi hỏi chuyện và được cô cho biết. “Em cảm thấy rất là vui, vô cùng hạnh phúc vì hôm nay được sống trong không khí vui tươi, thánh thiện và đón chờ Chúa đến. Em ở trong ký túc xá, giờ này đã muộn nên em không về được. Em phải nhờ mấy bạn nữ đang ở trọ gần nhà thờ cho em ngủ lại”. Câu chuyện Nhung nói về mình với chúng tôi cũng giống như nhiều câu chuyện mà những người bạn trẻ khác chia sẻ với chúng tôi trong đêm nay, dù họ là nam hay nữ, là sinh viên hay người đi làm. Mỗi người tìm cho mình một Đêm Thánh đúng nghĩa trọn vẹn.

Thánh lễ kết thúc cũng đã khuya, tiết trời se lạnh hơn rất nhiều, tôi cũng tìm đường về nhà cho mau chóng mặc dù nơi ở của tôi khá xa so với nhà thờ Thái Hà. Trên đường về, đêm nay ngoài đường khác nhiều so với các đêm khác. Cảnh sát cơ động lượt lờ nhiều hơn, tiếng động cơ các loại xe vẫn cứ ẫm ĩ như ban ngày, đêm nay trời không lạnh lắm như dự báo thời tiết nhưng mà nhìn thấy các đôi nam nữ thật tình tứ và ấm áp trên những chiếc xe máy khắp các con phố, ánh đèn điện phát sáng từ bảng hiệu nhà nghỉ, khách sạn, quán karaoke tràn ngập, lung linh, mờ ảo.

Chúng tôi cứ thẳng tiến cho mau để về tới nhà. Kinh nghiệm cho chúng tôi cảm giác càng về khuya thì càng có nhiều sự chẳng lành có thể xảy ra. Cướp bóc xảy ra thường xuyên, đi trong đêm có nhiều loại cướp được bảo hộ bởi các loại cướp khác mà không thể kêu cứu được ai nếu mà mình là nạn nhân. Đêm nay có nhiều hơn sự khác biệt so với các đêm khác. Các đôi trai gái dập dìu nhau vào nhà nghỉ nhiều như các vì sao trên trời, nhà nghỉ hôm nay thì được ví như những cư xá kiêu hãnh nhưng đồng thời nó cũng là con dao vô cùng “sắc ngọt”. Các tốp thanh niên nhậu đêm nhiều như nấm mọc, rượu bia được tiêu thụ nhiều hơn, và cũng có thêm nhiều hơn những Chí Phèo được “xuất lò”.

Từ hành động này dẫn đến hành động khác. Nó giống như một tiến trình tự động được cài đặt sẵn của một hệ thống máy móc nào đó để cuối cùng cho ra một sản phẩm. Sản phẩm của những cuộc ăn chơi, trụy lạc “nhân dịp”  Đêm Thánh mà giới trẻ xã hội này để lại có nhiều vô số theo với các hành động khác nhau của họ.

Chúng tôi đánh liều dạt vào một quán nước trà, bên cạnh quán nước trà là vài ba quán nhậu, mấy cái nhà nghỉ trên đường Giải Phóng. Ngôi uống vài chén trà nóng của bà chủ quán trung tuổi với khuôn mặt đầy bí ẩn, chưa đầy phần tư tiếng đồng hồ mà chứng kiến khá nhiều chuyện.

Bốn con người, hai trai thanh, hai nữ tú xà vào quán nước, kêu bốn chén trà nóng, vừa ngồi xuống ghế chưa kịp uống nước chàng trai với khuôn khá bảnh bao nổ một tràng với cái giọng  bức bối “không hiểu hôm nay sao mà nhiều đôi vào nhà nghỉ thế, đi lượn lờ biết bao con phố cũng không kiếm đâu ra nhà nghỉ nào hết, bực! thôi uống chén nước chè đã cho ấm rồi tìm tiếp”. Cô gái theo xe anh ta với khuôn mặt khá non nớt lên tiếng “không có thì về thôi anh ơi, để khi khác. Chúng ta mới yêu nhau mà, sao anh vội thế.” Chàng trai của đôi thứ hai tiếp lời “ơ hay, hôm nay là ngày lễ Noel mà, chúng ta phải làm sao cho đáng nhớ, có ý nghĩa chứ”. Họ cứ bô bô nói chuyện như ở chốn không người.

Ngẫm thấy lời anh ta nói cũng thấy đúng “phải làm sao cho đáng nhớ, có ý nghĩa”. Trong mỗi biến cố, sự kiện gì thì con người ta ai chả muốn làm một điều gì đó cho đáng nhớ, cho có ý nghĩa. Nhưng đối với anh ta thì việc làm đáng nhớ, có ý nghĩa trong đêm Noel là vào nhà nghỉ ngủ với nhau. Điều đó với anh ta cho là có ý nghĩa. Mỗi người có quyền lựa chọn lời nói hành động cho mình. Nhưng để lời nói và hành động đó có ý nghĩa thật sự, đáng nhớ thật sự thì ngoài việc phù hợp với lợi ích cá nhân nó còn phải phù hợp với cái lợi ích tốt đẹp chung của toàn xã hội.

Chén trà nóng cũng đã lạnh, chúng tôi rời khỏi quán nước và về nhà. Ngồi nghĩ lại những gì đã trải qua đêm nay mà trong lòng vừa thấy bình an, yêu thương ấm áp lại vừa thấy có một chút gì đó lấn cấn trong đầu. Có lẽ Đêm Thánh này Chúa Hài Đồng đã cho tôi bắt gặp được nhiều hình ảnh khác nhau để càng chiêm nghiệm và thấu hiểu hơn mầu nhiệm Chúa Làm Người. Chúa đến để đem lại ơn Cứu Chuộc cho con người nhưng đồng thời cũng nhận lại rất nhiều đau đớn mà con người đang gây ra.

Hình ảnh nhà thờ, Chúa Hài Đồng, các bạn trẻ Công giáo khiến lòng tôi cảm thấy thánh thiêng và ấm áp, hình ảnh quán nước ngoài đường phố mang sặc mùi trần tục khiến cho tôi lấn cấn trong đầu. Tôi nhớ đến lời căn dặn của cha Giám tỉnh Chúa Cứu Thế trước khi kết thúc thánh lễ, lời căn dặn của ngài dành cho giới trẻ như lời ân cần của người cha, người mẹ dặn dò con thơ trước khi con ra đường.

Trước khi kết thúc bài này, tôi xin được trích nguyên văn lời căn dặn của cha Giám tỉnh Chúa Cứu Thế,Vinh sơn Phạm Trung Thành. Ngài nói “các bạn trẻ, chúng con hãy nhớ đêm nay là Đêm Thánh vô cùng, thì xin chúng ta vui như thế nào đó để giữ được đêm nay là Đêm Thánh. Không chỉ giữ được mà còn phải làm cho đêm nay là Đêm Thánh hơn nữa bằng lời nguyện cầu, bằng cuộc sống thánh thiện, trong sạch của chúng ta, xin anh chị em và các bạn trẻ chúng con cố gắng đừng làm cho đêm nay trở thành một đêm buồn. Đừng nghe theo những người xấu, đừng sa đà vào những cuộc nhậu say sưa mà sau đó gây ra đủ mọi thứ chuyện. Các bạn trẻ chúng con đêm nay vui chơi nhưng không quên rằng Thiên Chúa làm người và Chúa muốn chúng con sống hết tình.Người làm cha, làm mẹ cho con cái đi chơi đêm nay phải biết con mình chơi ở đâu và chơi với ai. Đừng biến đêm nay thành đêm tội lỗi, chúng ta phải giữ và cùng nhau làm cho đêm nay là một Đêm Thánh đầy tràn ý nghĩa. Đấy là sứ mạng của người Kitô hữu chúng ta. Phải cho thế gian nhận thấy rằng đêm nay là Đêm Thánh, là đêm Thiên Chúa can thiệp vào định mệnh của nhân loại, là đêm Thiên Chúa cứu độ nhân loại. Chúng ta có sứ mạng nói với thế gian này sứ điệp đó”.

Lời khẩn nguyện Thiên Chúa Giáng Sinh cho hết thẩy anh chị em đầy tràn hồng phúc, ân thánh.

Hà Nội, đêm Lễ Thánh

Paulus Lê Sơn

One response to “Tản mạn Đêm Thánh

  1. Pingback: Em muốn là trăng lang thang đi tìm biển | Purchaseeuros.info | Share 4 you free

Gửi phản hồi

